4 giai đoạn trong chu kì sóng của 1 cổ phiếu

Trong nghề trade có một câu nói nổi tiếng “Timing is everything”- Thời điểm là tất cả. Thật vậy, một cổ phiếu tốt nhưng nếu được mua sai thời điểm thì vẫn sẽ gây ra những khoản lỗ như thường. .

Chu kỳ sóng của 1 cổ phiếu có 4 giai đoạn : tích lũy, tăng giá, phân phối, giảm giá. Nó như 1 tấm bản đồ, ta nhìn vào đó để biết cổ phiếu đang ở đâu trong chu kỳ sóng. Hiểu được 4 giai đoạn của cổ phiếu sẽ giúp bạn xác định được chính xác khoảng thời gian nào có thể mua cổ phiếu, khoảng thời gian nào nên bán ra thu lợi nhuận và khoảng thời gian nào nên tạm thời đứng ngoài quan sát. Đây là kiến thức cơ bản của phân tích kỹ thuật (PTKT) nhưng ko phải ai cũng biết, bài viết dưới đây sẽ giải thích ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể để những ai chưa biết có thể nắm được ngay.

Giai đoạn 1: Tích lũy

Đây là giai đoạn mà cổ phiếu bị thị trường lãng quên. Các đặc điểm của giai đoạn tích lũy là:

  • Kéo dài từ vài tháng đến vài năm
  • Giá cổ phiếu dao động đi ngang (thường là quanh đường MA200 ngày) trong một biên độ nhất định. Không tăng quá mạnh cũng không giảm quá sâu. Đi kèm với nó là thanh khoản thấp, giao dịch ảm đạm
  • Lợi nhuận, kết quả kinh doanh, triển vọng ngành là bình thường, thậm chí kém.
  • Giai đoạn 1 xuất hiện ngay sau giai đoạn 4- giai đoạn giảm giá mạnh của cổ phiếu

Đây thường là thời điểm các nhà đầu tư lớn mua vào một cách chậm rãi. Dòng tiền dài hạn được đẩy vào với tỷ lệ nhỏ giọt. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư cá nhân, chúng ta không nên mua vào giai đoạn này nếu như muốn có một thành tích giao dịch vượt trội.

Nếu bạn mua vào giai đoạn này, bạn sẽ phải chờ rất lâu đến khi cổ phiếu có một chuyển động tăng giá tiếp theo. Và nhiều khả năng bạn không đủ kiên nhẫn, để rồi phải bán ra trước thời điểm tăng giá đó. Việc bị chôn vốn và lỡ cơ hội ở các cổ phiếu khác cũng sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích giao dịch của bạn.

Ở cuối giai đoạn 1:

  • Giá cổ phiểu bắt đầu tăng nhẹ, đi kèm là khối lượng giao dịch cũng tăng dần. Khối lượng tăng mạnh ở các phiên đẩy giá lên, và giảm ở các phiên điều chỉnh.
  • Có những đợt tăng giá giúp đẩy giá thoát khỏi vùng đáy 52 tuần.
  • Giá cổ phiếu > MA 150 ngày > MA 200 ngày
  • Giá cổ phiếu vận động theo sóng tạo các đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, đáy sau cao hơn đáy trước.

Giai đoạn 2: Tăng tốc

Giai đoạn 2 bắt đầu bằng việc các nhà đầu tư lớn mua vào với khối lượng lớn làm giá tăng mạnh, kèm theo đó là khối lượng cũng tăng đột biến. Các đặc điểm của giai đoạn này như:

  • Giá cổ phiếu > MA 50 ngày>  MA 150 ngày > MA 200 ngày
  • Khối lượng tăng vào những ngày tăng giá và giảm vào những ngày giá giảm.
  • MA 200 ngày dốc lên
  • Thường xuất hiện một số tin tốt về công ty.

Ở cuối giai đoạn 2, giá cổ phiếu thường tăng rất nhanh và dốc. Giao dịch trở nên sôi động hơn bao giờ hết khiến nhiều nhà đầu tư tự hỏi: “Điều gì ngăn giá cổ phiếu tăng bây giờ??”

Giai đoạn 3: Tạo đỉnh và Phân phối

Ở giai đoạn 3, giao dịch vẫn rất sôi động, giá dao động lên- xuống rất mạnh, hỗn  loạn hơn so với giai đoạn 2. Cổ phiếu được trao tay từ các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư có kinh nghiệm sang các nhà đầu tư non kinh nghiệm hơn. Giai đoạn này có một số đặc điểm như:

  • Giá dao động xung quanh MA200 ngày, cắt xuống rồi lại cắt lên.
  • Đường MA200 ngày dần đi ngang và có xu hướng đi xuống
  • Thanh khoản tăng vọt

Ở trong giai đoạn 3, các thông tin tốt về kết quả kinh doanh, về triển vọng của doanh nghiệp liên tục xuất hiện trên các mặt báo. Thậm chí còn có cả KOLs( người nổi tiếng) đứng lên nói tốt về cổ phiếu. Điều này làm cho các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sôi sục mua vào bởi nếu không sẽ bỏ lỡ “cổ phiếu vàng, cổ phiếu kim cương.”

Nhưng đợt tăng giá nào cũng có lúc dừng lại. Sau khi cổ phiếu được trao tay từ các NĐT kinh nghiệm sang các NĐT ít kinh nghiệm xong, cũng là lúc giai đoạn 3 kết thúc, giai đoạn 4 bắt đầu.

Giai đoạn 4: Giảm giá

Ở giai đoạn 4, giá của cổ phiếu sụt giảm mạnh. Sẽ vẫn có những đợt hồi phục nhẹ ở giai đoạn 4 như để níu giữ niềm tin của các NĐT đã trót “leo đỉnh”, nhưng như vậy là không đủ. Phe bán sẽ vẫn thắng thế và giá cổ phiếu giảm tạo các đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước, đáy sau thấp hơn đáy trước. Khối lượng tăng mạnh ở các phiên giảm và giảm ở các phiên hồi phục.

Giai đoạn 4 vẫn có một số đặc điểm như:

  • Giá cổ phiếu <MA50 ngày< MA 150 ngày < MA200 ngày
  • Đi kèm với giai đoạn 4 là các thông tin xấu về công ty được public.
  • Lợi nhuận, kết quả kinh doanh không đáp ứng được như kỳ vọng, triển vọng ngành kém, các chính sách bất lợi…

Kết luận

Bây giờ bạn đã hiểu được 4 giai đoạn của cổ phiếu rồi chứ. Việc xác định cổ phiếu đang ở trong giai đoạn nào trong 4 giai đoạn là cực kỳ quan trọng. Nó cho phép bạn quyết định tham gia mua vào đúng thời điểm, tránh bị mất thời gian chôn vốn (nếu mua ở giai đoạn 1), hoặc bị thua lỗ (mua giai đoạn 3 và 4). Ngoài ra nó còn giúp bạn tránh bị cảm xúc đánh lừa mua vào khi nhìn vào bảng giá của cổ phiếu đó giao dịch sôi động ở giai đoạn 3.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *